สวัสดีค่ะ ทุกท่าน ชื่อ ครูจั๊ส ปัจจุบัน ทำงานในตำแหน่ง นักวิชาการศึกษาพิเศษ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี หน้าที่ ให้คำปรึกษาด้านการสอนเด็กพิเศษ แก่ผู้ปกครอง รวมถึงการปรับพฤติกรรม ในชั้นเรียน และทำการสอนเด็กพิเศษ ให้มีการพัฒนาด้านทักษะต่างๆ จบการศึกษาจาก สถาบันราชภัฏสวนดุสิต เอกการศึกษาพิเศษ ตั้งแต่ปี 2547 ทำการสอนเด็กพิเศษมีตลอด เป็นครูประจำชั้น นักเรียนพิเศษในโรงเรียนเรียนร่วม จัดทำแผน การศึกษาเฉพาะบุคคล ทำแผนย่อย ทำการสอน เด็กพิเศษ และ การวัดผลประเมินผล
วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556
เรียนรู้ สิ่งของที่ใช้คู่กัน
สอนให้เด็กๆ รู้จักสิ่งของที่ใช้คู่กัน
ขั้นตอนการสอน
1.สอนจากของจริง เช่น ช้อนคู่กับส้อม, ถุงเท้าคู่กับรองเท้า,แปรงสีฟันคู่กับยาสีฟัน,กรรไกรคู่กับกระดาษ,กระทะคู่กับตะหลิว เป็นต้น นำสิ่งของที่ใช้คู่กัน อาจจะสอนครั้งละ 3-5 อย่าง เริ่มจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคย และ ใช้บ่อยๆ
2.เริ่มจากนำสิ่งของคู่แรก เช่นช้อมกับส้อม นำให้ เด็กดู ถามชื่อสิ่งของ นั้นๆ จากนั้น ผู้ใหญ่ จับช้อมมาวางคู่กับส้อม และพูดว่า ช้อมคู่กับส้อม หลังจากนั้น ให้เด็ก ปฎิบัติตาม โดยให้เด็กพูดตาม ช้อนคู่กับส้อม ทำเช่นนี้ จนครบ สิ่งของที่กำหนด โดยไม่มีตัวเลือก
3.ให้เด็กจับคู่สิ่ง ของ โดยมีตัวเลือกเริ่มจาก 2ตัวเลือก ผู้ใหญ่ ถามว่า ช้อนคู่กับอะไร ให้เด็กนำไปวางคู่กับสิ่งของที่คู่กัน
4.นำสิ่งของทั้งหมด วางไว้บนโต๊ะ คละกัน แล้วให้เด็กหยิบสิ่งของที่คู่กัน และให้เด็กพูดชื่อสิ่งของนั้นๆ เสมอ
5.เมื่อเด็กเกิดความคุ้นเคยกับสิ่งของจริง เราเปลี่ยนเป็นบัตรภาพ ทำเช่นเดียวกับการสอนจากการใช้สิ่งของจริง สุดท้าย อาจจะเพิ่มเติมเป็นแบบฝึกหัดได้ค่ะ
เราสามารถสอนผ่านชีวิตประจำวันได้เช่นกัน เช่น เมื่อเราจะรับประทานอาหาร แม่อาจจะหยิบเพียงแค่ ช้อนมา แล้ว บอกให้ลูกไปหยิบสิ่งที่คู่กับช้อนมาสิค่ะ เป็นต้น
ครูจั๊สหวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ปกครองทุกท่านนะค่ะ
ครูจั๊ส
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น