วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรียนรู้พยัญชนะไทย


สวัสดีค่ะ ทุกคน ครูจั๊สนำ เรื่อง การสอนพยัญชนะไทย ให้เด็กๆ พิเศษของเราสามารถ อ่าน เขียน และ ไม่สับสน พยัญชนะไทยที่คล้ายคลึงกันได้ถูกต้อง 

ขั้นตอนการสอน
๑.ผู้ปกครอง แยกพยัญชนะไทยที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน จัดเป็นกลุ่ม เช่น ก  ถ  ภ,ข ฃ  ช  ซ,ค  ต  ด  ศ เป็นต้น

๒.เริ่มสอนทีละกลุ่ม ครั้งแรก อาจจะเริ่ม  ๑-๒ กลุ่ม สอนกลุ่มที่ หนึ่งแล้วจึงเปลี่ยนเป็นกลุ่มที่สอง  เพื่อให้เด็กจำได้ง่ายและไม่สับสน 

๓.หยิบ บัตรพยัญชนะ ให้เด็กดู ให้เด็กชี้ที่พยัญชนะ ผู้ปกครอง พูดว่า ก ไก่ ให้เด็กพูดตาม  พูดซ้ำ ๒ ถึง ๓ ครั้ง และเปลี่ยน บัตร พยัญชนะ ทำเช่นนี้จนครบทุกตัวอักษรในกลุ่ม 

๔.หยิบบัตรภาพ ทีละภาพ ทำเช่นเดียวกับ ข้อ ๓ และให้ เด็กจับคู่ภาพกับพยัญชนะ 

๕.นำเฉพาะบัตรพยัญชนะ (๒ตัวเลือก) เช่น ก  กับ  ถ  ให้เด็กชี้บัตร ตามคำบอกของผู้ปกครอง อาจจะสลับบัตรคำไม่ให้อยู่ในตำแหน่งเดิม เช่นนี้จบครบ ทุกบัตร และเพิ่มเป็น ๓ ตัวเลือก เด็กควรจะชี้หรือหยิบได้ถูกต้อง ๒ใน๓ ครั้ง หรือ ถูกต้องทุกครั้ง จึงจะผ่าน

๖.ให้เด็กดูบัตรคำทีละ ๑ ใบ เด็กบอกชื่อพยัญชนะ เด็กควรตอบได้ถูกต้อง เช่น ข้อ ๕

๗.ผู้ปกครองสาธิตการเขียนพยัญชนะ โดยใช้นิ้วชี้ในการเขียน จับมือเด็กเขียนเช่นเดียวโดยอธิบายถึงจุดเริ่มต้นและการเขียนม้วนหัว เข้า และ ออก ของพยัญชนะนั้น และให้เด็กเขียนด้วยตนเอง สังเกตว่าเด็กเขียนถูกต้องหรือไม่ ถ้าผิด บอกเด็กทันนี

๘.ถามเด็กจุดพยัญชนะ เหมือนหรือต่างกัน ถ้าต่างกัน ตรงจุดไหน แต่ถ้าเด็กตอบเหมือนกัน ผู้ปกครอง ชี้จุดที่ต่างกันและถามเด็กอีกครั้ง ต่างหรือเหมือนกัน ถ้าเด็กไม่สามารถตอบได้หรือพูดได้ ให้ใช้การชี้แทน
ทำเช่นนี้จนครบบัตรพยัญชนะในกลุ่ม

๙.อาจจะเป็นการเล่นเกมส์ เช่น คนหาคู่ ,ดูสิตรงไหนเหมือน ตรงไหนต่าง 

๑๐.ทำแบบฝึกหัด 

ในทุกๆ ขั้นตอน ควรย้ำๆ ซ้ำๆ และอย่าลืมแรงเสริม คำชม ปรมมือ ให้คะแนน หรือสิ่งที่เด็กชอบ 

ขอให้มีความสุขกับการสอนลูกๆพิเศษของท่าน และ เด็กๆมีความสุขกับการเรียนนะค่ะ 

                                                                                                              ครูจั๊ส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น