วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

การสอนความสัมพันธ์ของสัตว์ ตอน สัตว์และที่อยู่อาศัย

สวัสดีค่ะ วันนี้ครูจั๊ส นำวิธีการสอนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสัตว์ มาฝากทุกท่านค่ะ
 ตอน  สัตว์และที่อยู่อาศัย

วิธีการสอน
๑.นำซีดี หรือ download app เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ให้ เด็กดูชีวิตของสัตว์โดยเริ่มจากสัตว์เลี้ยง สัตว์ฟาร์ม และ สัตว์ป่า ตามลำดับ

๒.จัดทำบัตร์ภาพ สัตว์ที่เสมือนจริง และที่อยู่อาศัย ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เช่น ในซีดีที่ให้ เด็กได้ดู  เช่น ปลา กับ ทะเล ,อ่างน้ำ แมว กับ กระบะทราย ,หมา กับ บ้านหมา, ไก่ กับ เล้าไก่ เป็นต้น

๓.นำภาพสัตว์ให้เด็กดูทีละชนิด ถามชื่อสัตว์นั้นๆ (ก่อนอื่นเด็กต้องรู้จักสัตว์ต่างๆ) และอาจจะเสริมเสียงร้องของสัตว์ควบคู่ไปด้วย
1.แมว
2.แมวอยู่ในกระบะทราย
3.กระบะทราย


๔.นำภาพ เช่น หมายเลข ๒ ให้เด็กดูสร้างความเข้าใจว่า สัตว์นั้นๆ อาศัยอยู่ที่ใด ตัวอย่าง ผู้ปกครองนำภาพที่ ๒ ให้เด็กดู ชี้ที่ภาพ และ พูดว่า แมวอยู่ในกระบะทราย ให้เด็กพูดตาม ๒ ถึง ๓ รอบ

๕.นำบัตรภาพ ที่ ๓ ให้เด็กดู พูดว่า กระบะทราย ให้เด็กพูดตาม ๒ ถึง ๓ รอบ

๖.นำบัตรภาพที่ ๑ และ ๒ วางเรียงกัน ชี้ที่ภาพแมว และ พูดว่า แมว ที่ภาพกระบะทราย และ พูดต่อ แมวอยู่ในกระบะทราย ให้เด็ก ทำตาม จากนั้น ถามเด็กว่า แมวอยู่ที่ไหน เมื่อเด็กตอบกระบะทราย ให้เด็กส่งภาพกระบะทราย ถ้าเด็กไม่สามารถพูดได้ ให้เปลี่ยนเป็ยชี้หรือหยิบแทน

๗.นำภาพกระบะทรายวางบนโต๊ะ ให้เด็กหยิบภาพแมววางคู่กับภาพกระบะทราย ถามเด็กอีกครั้งว่า แมวอยู่ที่ไหน 

๘.ทำเช่นเดียวกับข้อ ๗ แต่เพิ่ม ตัวเลือก เริ่มจาก ๒ ตัวเลือก ก่อน และเพิ่ม เป็น ๓ ถึง ๔ เช่น มีภาพ แมว กับ หมา ให้เด็กหยิบภาพ สัตว์ที่อยู่กระบะทราย หลังจากที่เด็กจับคู่แล้ว ให้เด็ก พูดว่า แมวอยู่ในกระบะทราย ย้ำอีกครั้ง 
( อาจจะเปลี่ยนให้เลือกที่อยู่ จับคู่กับสัตว์บ้าง) เด็กจะได้รับฟังคำสั่งหลากหลาย 

ผู้ปกครองควรเพิ่ม เกม หรือ กิจกรรมให้สอดคล้อง กับเรื่องที่สอน เด็กจะเกิดความสนุกและจะเรื่องรู้ได้เร็วค่ะ 
มีแบบฝึกหัดที่ตัดต่อให้เหมาะสมกับเรื่องนี้มาฝากด้วยค่ะ 

แนะนำวิธีการทำแบบฝึกหัดหน่อยนะค่ะ  ผู้ปกครองควรให้เด็กภาพก่อนและให้เด็กสังเกตเส้นที่กำหนดก่อนจะติดภาพนะค่ะ  เข้ามาแชร์กันบ้างนะค่ะ




http://www.ziddu.com/download/21940628/IMG_0003.pdf.html

http://www.ziddu.com/download/21940629/IMG.pdf.html

http://www.ziddu.com/download/21940630/IMG_0001.pdf.html



                                                                                                  ครูจั๊ส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น